- Cam kết sách thật 100% (Chi tiết)
- Đổi trả miễn phí nếu hàng lỗi (Chi tiết)
- Giao hàng nhanh toàn quốc (Chi tiết)
- Vui lòng xem hướng dẫn mua hàng (Chi tiết)
- Gọi hotline 0888080290 để được tư vấn mua hàng (7h30 - 22h30)
Tác giả
Nguyễn Vũ Tuấn Anh
Chủ biên
Nhà cung cấp:
Công ty cổ phần văn hoá & bản quyền Benito
Nhà phát hành tin cậy
Thông tin chi tiết
NXB | |
Người dịch: | |
Năm XB: | 2014 |
Loại sách: | Sách giấy; |
Khổ sách: | 16 x 24 cm |
Quốc gia: | |
Ngôn ngữ: | vi |
ISBN: | |
ISBN Điện tử: | |
Số trang: | 472 |
1) Lời nhà xuất bản
Nhà xuất bản Tri thức xin giới thiệu với bạn đọc cuốn sách Minh triết Việt trong văn minh Đông phương của nhà nghiên cứu Đông phương học Nguyễn Vũ Tuấn Anh.
Đây là kết quả nghiên cứu của tác giả trong nhiều năm, đã được công bố từng phần trong các cuốn sách như Tìm về cội nguồn kinh Dịch, Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam, Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại, Hà đồ trong văn minh Lạc Việt… Song những ý kiến đa chiều về các cuốn sách này cho đến nay chưa được thảo luận một cách có hệ thống và rộng rãi. Nhằm tạo cơ sở cho việc trao đổi học thuật một cách nghiêm túc, chúng tôi mạnh dạn xuất bản ấn phẩm này như là một tài liệu tổng kết những kết quả nghiên cứu chính của tác giả.
Nhà xuất bản Tri thức trân trọng phương pháp nghiên cứu độc đáo và mới lạ của tác giả. Tác giả sẽ chịu trách nhiệm trước công luận về các kết luận của mình. Bình phẩm những kết luận ấy là việc của các học giả và bạn đọc, Nhà xuất bản không lạm bàn. Chúng tôi chỉ chú trọng tới luận cứ và bằng chứng. Luận cứ của tác giả có chỗ còn khiên cưỡng, nhưng nhìn chung là có tính hợp lý. Bằng chứng khá phong phú và lý thú, nhưng giá trị của một số dẫn chứng vẫn còn là một vấn đề phải tranh luận.
Chúng tôi ủng hộ mọi cố gắng góp phần tôn vinh nền văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam một cách khoa học và khách quan. Tác phẩm này có đạt được các tiêu chí ấy hay không, nay sẽ được các bạn xem xét, hi vọng cũng với một thái độ khoa học và khách quan.
2) Lời giới thiệu
Nhân loại đang chứng kiến thời kỳ phát triển rực rỡ của khoa học và công nghệ, được đánh dấu bởi vô số những phát minh kỳ diệu từ những lĩnh vực lý thuyết trừu tượng nhất đến những ứng dụng kỹ thuật và công nghệ rộng rãi nhất trong thực tế sản xuất và đời sống. Phần lớn những thành tựu chủ yếu đó khởi nguồn từ sự ra đời của thuyết lượng tử và thuyết tương đối, những bước tiến mang tính đột phá ngoạn mục nhất của Vật lý học thế kỷ 20. Nhận định chung cho rằng, những phát minh vĩ đại này đã tạo nên “đợt sóng thần” ngày càng dâng cao trong khoa học và công nghệ suốt thế kỷ 20-21 với những ảnh hưởng sâu sắc trong đời sống con người, có tác dụng rất lớn đối với sự tồn vinh của nhân loại.
………..
Cuốn Minh triết Việt trong văn minh Đông phương của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhằm mục đích góp phần làm sáng tỏ cội nguồn văn hiến của dân tộc Việt qua sự phân tích những di sản văn hóa truyền thống bằng các phương pháp mang tính khoa học như trong tinh thần đã trình bày ở trên. Các kết quả nghiên cứu này tạo cơ sở để có thể khẳng định rằng dân tộc Việt với bề dày lịch sử gần 5000 năm văn hiến tính từ thời Hùng Vương dựng nước là chủ nhân đích thực tạo dựng nên văn minh Đông phương mà nền tảng tri thức là lý thuyết Âm Dương Ngũ hành.
Cuốn sách có nội dung phong phú với rất nhiều những bức tranh dân gian, những câu chuyện cổ tích, những câu ca dao, đồng dao, … trong di sản văn hóa truyền thống Việt cùng với những luận giải sáng sủa, đầy tính thuyết phục, nhằm khai sáng các nội hàm của thuyết Âm Dương Ngũ hành.
……….
21-5-2014
GS. Đào Vọng Đức
Viện Vật lý và Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người
Lời giới thiệu
Nhận xét tổng quan về tác phẩm Minh triết Việt trong văn minh đông phương
Thay lời nói đầu
Phần dẫn nhập
Phần I: Cội nguồn Việt sử – giả thuyết và thực trạng
Chương I: Cội nguồn Việt sử trong văn minh Đông phương
I.1. Huyền sử thời Hùng Vương
I.2. Văn hóa truyền thống Việt và cội nguồn Việt sử
Chương II: Việt sử 5000 năm văn hiến. Cội nguồn đích thực của nền văn minh Đông phương
II.1. Tìm lại nguồn gốc đích thực của văn minh Đông phương
II.2. Di sản văn hóa việt và cội nguồn văn minh Đông phương
II.3. Tiêu chí khoa học là chuẩn mực thẩm định nội dung lý thuyết nhân danh khoa học
Chương III: Thuyết Âm Dương Ngũ hành từ văn hiến việt một học thuyết hoàn chỉnh mô tả sự vận động và tiến hóa của vũ trụ
Phần II: Minh triết Việt trong văn hóa truyền thống và thuyết Âm Dương Ngũ hành
Mở đầu
Phần II.I. Minh triết Việt mô tả sự khởi nguyên vũ trụ
Chương I: “Thái cực sinh lưỡng nghi” và sự khác biệt giữa hai đồ hình Âm Dương Hán–Việt
I.1. Thái cực sinh lưỡng nghi và đồ hình Âm Dương Hán
I.2. Đồ hình Âm Dương Việt
I.3. Đồ hình Âm Dương Việt trong di sản văn hóa ở các quốc gia khác của nền văn minh Đông phương
I.4. Hiện tượng đồ hình Âm Dương Lạc Việt trong văn minh Đông phương
Chương II: Tính minh triết trong đồ hình Âm Dương Lạc Việt và những di sản văn hóa Việt giải thích sự khởi nguyên của vũ trụ
Chương III: “Lưỡng nghi sinh tứ tượng” sự lý giải nguyên lý khởi nguyên của vũ trụ từ nền văn hiến Việt
III.1. Tứ tượng trong văn minh Hán
III.2. “Lưỡng nghi sinh Tứ tượng” nhìn từ di sản văn hóa truyền thống Việt
Chương IV: Tứ tượng biến hóa vô cùng
IV.1. Sai lầm trong bản văn chữ hán cổ: “Tứ tượng sinh bát quái”
IV.2. Minh triết Việt: “Tứ tượng biến hóa vô cùng”
IV.3. “Tứ tượng biến hóa vô cùng” xác định giá trị minh triết việt trong văn minh Đông phương
Phụ chương
Chương V: Thái cực – sự khởi nguyên vũ trụ theo thuyết Âm Dương Ngũ hành từ minh triết Việt
Mở đầu
V.1. Thái cực theo cách lý giải của Hán Nho
V.2. Thái cực trong văn hiến Việt
Chương VI: Minh triết việt mô tả sự hình thành vũ trụ
sau giây “0”
VI.1. Khởi nguyên vũ trụ theo giả thuyết của tri thức khoa học hiện đại
VI.2. Thái cực – sự khởi nguyên vũ trụ – từ minh triết việt trong thuyết Âm Dương Ngũ hành
VI.3. Kết luận
Phụ chương
I. Việt Dịch trên bãi đá cổ Sapa
II. Công án nổi tiếng trong phật giáo và “thái cực sinh lưỡng nghi”
Phần II.II: Thuyết Âm Dương Ngũ hành và nguyên lý căn để từ minh triết Việt
Mở đầu
Chương I: Tóm lược những vấn đề liên quan từ bản văn chữ Hán cổ và sự xác định của nền văn hiến Việt về nguyên lý căn để trong ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành
I.1. Sơ lược lịch sử thuyết Âm Dương Ngũ hành và những vấn đề liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành và kinh Dịch từ cổ thư chữ Hán
I.2. Sự xác định của nền văn hiến Việt với Hà đồ Lạc thư
Chương II: Tranh thờ Ngũ Hổ & Hà đồ nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong ứng dụng từ văn minh Lạc Việt
II.1. Lạc thư phối Hậu thiên Văn Vương – nguyên lý căn để trong các phương pháp ứng dụng từ cổ thư chữ Hán và mâu thuẫn trong nội hàm cấu trúc
II.2. Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt qua di sản văn hóa truyền thống Việt
Phụ chương
I. Truyền thuyết “Con rồng cháu tiên” và lạc thư Hà đồ
II. Tính minh triết trong trò chơi lò cò của trẻ em Việt và tính ứng dụng của Hà đồ trong lý học Đông phương
Chương III: Hậu thiên bát quái Lạc Việt – mô hình biểu kiến trong nguyên lý căn để của Lý học Đông phương
III.1. Bát quái trong bản văn cổ chữ Hán
III.2. Mâu thuẫn nội hàm và những vấn đề liên quan đến tiên thiên và hậu thiên bát quái từ cổ thư chữ Hán
III.3. Minh triết Việt và Hậu thiên Lạc Việt
Chương IV: Những di sản văn hóa truyền thống việt mang nội dung minh triết, liên quan đến việc đổi chỗ tốn/khôn trong Hậu thiên Lạc Việt
IV. 1. Tính minh triết Việt trong truyện “Tấm Cám” và vấn đề vị trí Tốn/Khôn trong Hậu thiên Bát quái Lạc Việt
IV.2. Bí ẩn thuyết quái truyện và sự chuyển đổi tốn/khôn
IV.3. Truyện cổ tích Việt Nam và những câu đối cổ
Phụ chương
I. Tính minh triết trong “Sự tích thằng Cuội” và vấn đề đổi chỗ Tốn/Khôn trong Hậu thiên Lạc Việt
II. Nguyên tắc ứng dụng của việc luận Dịch, liên quan đến nội dung giải mã truyện “Tấm Cám”
III. Một dị bản khác của truyện “Tấm Cám”, lưu truyền trong văn hóa truyền thống Việt
IV. Bài thơ của Lý Bạch – xác định những giá trị văn hóa Việt lưu truyền ở Nam Dương Tử – liên quan đến vị trí Tốn Khôn trong Hậu thiên Lạc Việt
Chương V: Minh triết Việt và Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ - nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương Ngũ hành
Mở đầu
V.1. Hậu thiên Lạc Việt
V.2. Minh triết của cặp bánh chưng, bánh dầy - linh vật của nền văn minh Lạc Việt
V.3. “Chi chi, chành chành” – Bài đồng dao với Hà đồ và Hậu thiên Bát quái Lạc Việt
Phần III: Tính hệ thống, nhất quán và hoàn chỉnh trong sự tương quan hợp lý giữa nguyên lý căn để Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt với cấu trúc hệ thống trong các phương pháp ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành
Mở đầu
Chương I: Hà đồ và lạc thư Hoa giáp
I.1. Nguyên tắc nạp âm của Lục thập Hoa giáp trong cổ thư chữ Hán
I.2. Hà đồ và bí ẩn Lạc thư Hoa giáp
I.3. Lạc thư Hoa giáp và tính hợp lý lý giải các vấn đề liên quan
Phụ chương
Chương II: Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt – lý giải vấn đề liên quan trong các phương pháp ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành
II.1. Mô hình tử vi và Hà đồ
II.2. Hoàng Đế nội kinh tố vấn, Hà đồ và những vấn đề liên quan
II.3. Lã Thị Xuân Thu và dấu ấn của Hà đồ
II.4. Hà đồ trong chính văn kinh Dịch
II.5. Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt - Mô hình biểu kiến mô tả một thực tại tương tác giữa vũ trụ và Địa cầu
II.6. Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt và khoa phong thủy Đông phương
Phụ chương
I. Những truyện cổ tích Việt và sự liên hệ Bát trạch Lạc Việt trong phong thủy
II. Nghịch lý trục Quỷ môn trong cổ thư chữ hán và Bí ẩn Thiên Môn - Địa Hộ với sự hoàn chỉnh của Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ
Chương III: Tính ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong hình thái ý thức xã hội và các mối quan hệ xã hội
Mở đầu
III.1. “Tam dương khai thái” trong di sản văn hóa truyền thống việt
III.2. “Tam dương khai thái” trong di sản văn hóa Đông phương
III.3. “Tam dương khai thái” từ nền văn hiến Việt và hình thái ý thức xã hội
III. 4. Tín ngưỡng dân gian việt và thuyết Âm Dương Ngũ hành
III.5. Ảnh hưởng của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong di sản văn hóa truyền thống Việt
III.6. Ngôn ngữ Việt và danh xưng của bát quái
Chương IV. Thay lời kết phần III
Phần IV: Thay phần kết luận: sự hội nhập giữa các nền văn minh trong xu hướng toàn cầu hóa
I. Va chạm giữa hai nền văn minh
II. Chuẩn mực đối thoại và hội nhập giữa hai nền văn minh
III. Những giá trị đích thực của văn minh Đông phương từ nền văn hiến việt và sự phát triển của tương lai
IV. Lời cuối sách
Bình luận